วันอาทิตย์ที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2552

สถานที่ทองเที่ยวตะวันออกเฉียงเหนือ


**ขอไม้คดีป่าสาละวิน สร้างอนุสรณ์เตือนใจคนตัดไม้ **
แม่ฮ่องสอน-อบต.แม่สะเรียงขอไม้สาละวิน สร้างบ้านเรือนไทย บนเนื้อที่กว่า 15 ไร่ หวังเป็นแหล่งท่องเที่ยวและอนุสรณ์ระลึกถึงป่าสาละวิน ที่ถูกขบวนการทำไม้เถื่อนลักลอบตัด
ว่าที่ร้อยตรี เฉลิม พลับพลึงไพร นายกองค์การบริหารส่วนตำบลแม่สะเรียง (อบต.แม่สะเรียง ) ตำบลแม่สะเรียง อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า หลังจากที่รัฐบาลได้มีนโยบาลนำไม้ของกลางในป่า
สาละวินไปเก็บไว้ที่ศูนย์กลางทหารม้า จังหวัดสระบุรี ซึ่งขณะนี้องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ ( อ.อ.ป ) กำลังเคลื่อนย้ายไม้ของกล่าวจากป่าสาละวิน ไปยังจังหวัดสระบุรี
ในส่วนของชาวแม่สะเรียงมีความเห็นว่า ไม้ของกลางในป่าสาละวิน ชาวอำเภอแม่แสะเรียง ก็เป็นเจ้าของพื้นที่ รัฐบาลน่าจะให้ไม้ของกลางดังกล่าวแก่ชาวอำเภอแม่สะเรียงเพื่อนำไปก่อสร้างบ้านเรือนไทย เพื่อเป็นอนุสรณ์โดยการก่อสร้างให้เข้ากับวัฒนธรรมของชาวอำเภอแม่สะเรียง และเพื่อให้ลูกหลานรุนหลังได้เห็น
ไม้ป่าสาละวิน และยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวของอำเภอแม่สะเรียงอีกด้วย
นายก อบต.แม่สะเรียง กล่าวต่ออีกว่า การก่อสร้างอนุสรณ์ดังกล่าว ทาง อบต.แม่สะเรียงได้กำหนดขึ้นที่บริเวณดอยสันป่าคา หมู่ที่ 8 ตำบลแม่สะเรียง บนเนื้อที่ 15 ไร่ หรือบริเวณสวนหย่อมบ้านจอมแจ้ง หมู่ที่ 1 ตำบลแม่สะเรียง บนเนื้อที่ 1 ไร่ 20 ตารางวา โดยให้มหาวิทยาลัยเชียงใหม่เป็นผู้ดำเนินการออกแบบบ้านทรงเรือนไทย
อย่างไรก็ตาม การดำเนินการดังกล่าวมีความโปร่งใสโดยจะให้คณะกรรมการหมู่บ้านละ 10 คนเข้ามามีส่วนร่วมในการนำไม้ของกลางมาดำเนินการก่อสร้างบ้านทรงเรือนไทย อีกทั้งจะเชิญ ทหาร/ตำรวจ และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองเข้ามาเป็นสักขี่พยานในการแปรรูปไม้ในการก่อสร้างบ้านเรือนทรงไทย ดังนั้น การดำเนินการจะไม่มีคำว่าหมกเม็ดอย่างแน่นอน
ด้านนายนิมิต ศรีภักดี ผู้อำนวยการสำนักบริการจัดการในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ ที่ 17 อำเภอแม่สะเรียง เปิดเผยว่า การที่ อบต.มีความประสงค์จะขอไม้ของกลางในป่าสาละวินนำมาก่อสร้างบ้านเรือนไทยนั้น อบต.สามารถยื่นเรื่องขอไม้ดังกล่าวได้จากผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน เพราะผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธานคณะกรรมการตรวจนับไม้ป่าสาละวิน แต่ในความเห็นส่วนตัวแล้วก็ไม่ขัดข้อง แต่ทั้งนี้จะต้องขึ้นอยู่กับคณะกรรมการฯ เนื่องจากป่าสาละวิน อยู่ในพื้นที่อำเภอแม่สะเรียง
ด้านนายสุพจน์ เลาวัณย์ศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีไม้ของกลางที่ถูกลักลอบตัดในพื้นที่ป่าสาละวินและเก็บรักษาไว้ในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า จากการประชุมประชาคมอำเภอแม่สะเรียง ซึ่งมีความเห็นเช่นกันว่าจะปลูกบ้านในลักษณะใช้ท่อนชุงนำมาปลูกบ้านเพื่อเป็นอนุสรณ์ให้แก่ชาวอำเภอแม่สะเรียง โดยไม่ให้มีการแปรรูปไม้ของกลาง และจะต้องให้สิ้นสุดคดีเป็นที่เรียบร้อยก่อน จึงจะนำไม้ของกลางในป่าสาละวินมาดำเนินการได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น